Thứ Ba, 12 tháng 12, 2023

Bài tập Thực hành Cảm ứng ở sinh vật: Bài 35 KHTN7

     


    Kết quả trang 147 KHTN lớp 7: 

    Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây.

    Hướng dẫn:

    Tính hướng nước:

    - Rễ cây có tính hướng nước (hướng tới nguồn nước).

    - Trong chậu cây thí nghiệm, rễ cây sinh trưởng hưởng về một phía là phía có nguồn nước.

    → Trong tự nhiên rễ cây luôn mọc hướng về phía có nguồn nước, giúp tăng hấp thụ nước, cung cấp nước cho cây.

    Tính hướng sáng:

    - Ngọn cây có tính hướng sáng (uốn cong về phía có nguồn sáng).

    + Trong hộp carton được khoét lỗ phía trên, ngọn cây nhận được nhiều ánh sáng nhất theo hướng thẳng đứng → các cây mọc thẳng, hướng lên trên.

    + Trong hộp carton được khoét lỗ phía bên cạnh, chỉ một phía của cây con nhận được ánh sáng → ngọn cây vươn dài về lỗ bên cạnh để nhận ánh sáng.

    Hướng tiếp xúc:

    - Ở phần lớn các loài cây thân leo như bầu, bí, nho, đậu biếc,... có tính hướng tiếp xúc (bám vào giá thể để leo, hướng thân cây lên trên).

    Câu hỏi trang 147 KHTN lớp 7: 

    Trả lời các câu hỏi sau:

    1. Tại sao trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu?

    2. Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích.

    Hướng dẫn:

    1. Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu vì:

    - Giữ nước ngấm ra từ một phía để tạo sự khác biệt về điều kiện nước ở hai phía của cây (một bên có nước, một bên không có nước).

    - Tránh trường hợp cây bị ngập úng, thối rễ.

    2. Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì các phía của ngọn cây sẽ nhận được lượng ánh sáng như nhau, ngọn cây sẽ mọc thẳng đứng.

     >> Xem tiếp nội dung liên quan:

    - Bài trước:

    Bài tập Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn: Bài 34 KHTN lớp 7

    Bài tập Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật: Bài 33 KHTN lớp 7

    Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật: Lý thuyết bài 33 KHTN lớp 7

    - Bài sau:

    Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật: Lý thuyết bài 36 KHTN lớp 7                   

            Bài tập Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật: Bài 36 KHTN lớp 7

      Lời Kết:

            Như vậy là bạn đã biết nội dung một số dạng cơ bản Bài tập Thực hành Cảm ứng ở sinh vật - KHTN lớp 7. Để đọc thêm về các vấn đề khoa học tự nhiên, cũng như tìm hiểu nội dung trọng tâm bài Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật: Lý thuyết bài 36 KHTN lớp 7. Bạn hãy ghé thăm Blog yeusachhay123 tại https://yeusachhay123.blogspot.com/. Chúng tôi cung cấp nhiều bài viết chất lượng và hữu ích để hỗ trợ sự hiểu biết của bạn về các khối kiến thức trong quá trình học tập. Chúc bạn luôn chăm chỉ học tập và thành công nhé!

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    ĐỀ 1+ĐA. GIỮA KỲ II

    add_theme_support( 'post-thumbnails' ); set_post_thumbnail_size( 50, 50);   Câu 1. Nam châm thẳng có đặc tính nào sau đây A. Kh...