Bài 27.1 trang 62 SBT Khoa học tự nhiên 7:
Muốn hạt nảy mầm nhanh thì trước khi gieo hạt cần làm gì? Giải thích cơ sở khoa học của cách làm đó.
Hướng dẫn:
Muốn hạt nảy mầm nhanh thì nên ngâm hạt trong nước ấm, để làm mềm nhanh vỏ hạt, hạt hút nước phá vỡ trạng thái ngủ nghỉ để chuẩn bị cho quá trình hô hấp xảy ra, hạt sẽ nhanh nảy mầm.
Bài 27.2 trang 62 SBT Khoa học tự nhiên 7:
Sắp xếp các bước làm sau theo đúng tiến trình làm thí nghiệm chứng minh hô hấp ở hạt nảy mầm.
(1) Chọn những hạt chắc, không bị vỡ, không bị mọt.
(2) Cho hạt ra đĩa Petri có lót bông ẩm hoặc giấy thấm ẩm.
(3) Để đĩa trong tủ ấm hoặc nơi có ánh sáng mặt trời để hạt nảy mầm.
(4) Ngâm hạt vào nước ấm.
(5) Quan sát hiện tượng xảy ra ở cốc nước vôi trong.
(6) Đặt đĩa Petri có hạt nảy mầm cùng cốc nước vôi trong vào trong chuông A.
Đặt cốc nước vôi trong vào trong chuông B.
Hướng dẫn:
Thứ tự các bước làm sau theo đúng tiến trình làm thí nghiệm chứng minh hô hấp ở hạt nảy mầm: (1) → (4) → (2) → (3) → (6) → (5).
(1) Chọn những hạt chắc, không bị vỡ, không bị mọt.
(4) Ngâm hạt vào nước ấm.
(2) Cho hạt ra đĩa Petri có lót bông ẩm hoặc giấy thấm ẩm.
(3) Để đĩa trong tủ ấm hoặc nơi có ánh sáng mặt trời để hạt nảy mầm.
(6) Đặt đĩa Petri có hạt nảy mầm cùng cốc nước vôi trong vào trong chuông A.
(5) Quan sát hiện tượng xảy ra ở cốc nước vôi trong.
Bài 27.3 trang 63 SBT Khoa học tự nhiên 7:
Các khẳng định sau đây đúng hay sai khi nói về thí nghiệm chứng minh hô hấp ở thực vật?
Hướng dẫn:
Giải thích các phát biểu sai:
(1) Sai. Mục đích của việc ngâm hạt trong nước ấm trước khi gieo không phải là để rửa sạch các chất bẩn bám vào vỏ hạt mà để làm mềm nhanh vỏ hạt, hạt hút nước phá vỡ trạng thái ngủ nghỉ để chuẩn bị cho quá trình hô hấp xảy ra, hạt sẽ nhanh nảy mầm.
(2) Sai. Lót bông hoặc giấy đã thấm ẩm rồi đặt trong đĩa Petri không phải để tránh chuột và sâu bọ ăn hạt mà để cung cấp độ ẩm thích hợp cho sự nảy mầm của hạt.
Bài 27.4 trang 63 SBT Khoa học tự nhiên 7:
Nhà Hoa vừa thu hoạch lạc, Hoa chọn những củ già, chắc, bóc lấy hạt và lấy khoảng 300 g hạt chia thành hai phần bằng nhau. Một phần cất vào túi nylon hút chân không, một phần để trên đĩa và đặt trong phòng. Sau 7 ngày, Hoa thấy trên đĩa có nhiều hạt đã nảy mầm, còn trong túi nylon không có hiện tượng hạt nảy mầm.
Em hãy giải thích:
a) Thí nghiệm bạn Hoa làm và hiện tượng quan sát được chứng minh điều gì?
b) Hiện tượng hạt lạc nảy mầm liên quan đến quá trình sinh lí nào?
c) Tại sao hạt lạc để trên đĩa nảy mầm còn hạt lạc trong túi nylon thì không?
Hướng dẫn:
a) Thí nghiệm chứng minh: Các yếu tố như nồng độ khí oxygen, nhiệt độ, độ ẩm phù hợp sẽ giúp hạt thực hiện quá trình hô hấp (thể hiện qua quá trình nảy mầm).
b) Hạt lạc nảy mầm liên quan đến quá trình hô hấp tế bào.
c) Hạt lạc trong túi nylon không nảy mầm được vì trong túi nylon kín, các điều kiện như nồng độ khí oxygen, độ ẩm không thích hợp để quá trình hô hấp tế bào diễn ra đủ mạnh nhằm cung cấp năng lượng cho quá trình hạt nảy mầm.
Bài 27.5 trang 63 SBT Khoa học tự nhiên 7:
Bạn An muốn làm thí nghiệm quan sát sinh trưởng và phát triển của cây ngô. Bà cho An một ít hạt ngô và dặn An để trong miếng vải. Hằng ngày tưới nước để túi vải luôn ẩm cho hạt ngô dễ nảy mầm. Khoảng ba ngày sau, khi hạt ngô đã nhú mầm, An thấy túi ngô ấm lên. Em hãy giải thích hiện tượng trên.
Hướng dẫn:
Khi hạt ngô nhú mầm, túi ngô ấm lên vì: Quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh khi hạt nảy mầm, quá trình này giải phóng ra năng lượng, một phần năng lượng đó ở dạng nhiệt nên túi ngô ấm hơn.
Bài 27.6 trang 63 SBT Khoa học tự nhiên 7:
Tại sao trong thí nghiệm quan sát hô hấp ở hạt nảy mầm, cốc nước vôi trong ở chuông có đĩa hạt đậu nảy mầm có váng đục trên bề mặt?
Hướng dẫn:
Trong thí nghiệm quan sát hô hấp ở hạt nảy mầm, cốc nước vôi trong ở chuông có đĩa hạt đậu nảy mầm có váng đục trên bề mặt vì: Hạt đậu nảy mầm có quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh mẽ. Quá trình hô hấp tế bào giải phóng khí CO2. Khí CO2 được giải phóng ra phản ứng với Ca(OH)2 (nước vôi trong) tạo kết tủa CaCO3 hình thành nên lớp váng đục trên bề mặt.
>> Xem tiếp nội dung liên quan:
- Bài trước:
Bài tập Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào: Bài 26 KHTN lớp 7
Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào: Lý thuyết bài 26 KHTN lớp 7
Bài tập Hô hấp tế bào: Bài 25 KHTN lớp 7
Hô hấp tế bào: Lý thuyết bài 25 KHTN lớp 7
- Bài sau:
Trao đổi khí ở sinh vật: Lý thuyết bài 28 KHTN lớp 7
Bài tập Trao đổi khí ở sinh vật: Bài 28 KHTN lớp 7
Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với sinh vật: Lý thuyết bài 29 KHTN lớp 7
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét